Kết quả quả trên là sự tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ năm 2016, khi đạt sự tăng trưởng ở mức 3 con số. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, mặt hàng nay tăng trưởng 145%, tương đương con số tăng thêm hơn 488 triệu USD.
Biểu đồ tỷ lệ (%) 3 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất sang Trung Quốc và các nhóm hàng còn lại, tính đến hết tháng 2/2017. Biểu đồ: T.Bình. |
Hiện, Trung Quốc cũng là một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất đối với mặt hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện khi chiếm đến gần 25% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.
Đứng thứ hai trong số các mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc là rau quả với trị giá kim ngạch đạt 310 triệu USD, tương đương mức tăng trưởng 31% so với cùng kỳ năm 2016. Mức tăng trưởng xuất khẩu vào Trung Quốc cũng cao hơn mức tăng trưởng chung của nhóm hàng này (hết tháng 2, xuất khẩu rau quả cả nước tăng 27,3%).
Đáng chú ý, hiện thị trường Trung Quốc chiếm đến 73,6% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả của cả nước.
Trong khi đó, mặt hàng máy ảnh, máy quay phim và linh kiện với mức tăng trưởng hơn 97%, đạt trị giá kim ngạch 305,6 triệu USD là nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ ba vào thị trường Trung Quốc.
Tính chung hết tháng 2, Trung Quốc đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam (sau Hoa Kỳ), với tổng giá trị kim ngạch đạt 3,767 tỷ USD.
Kết quả trên tăng 55,3% so với cùng kỳ năm 2016, tương đương con số tăng thêm hơn 1,34 tỷ USD và chiếm 13,7% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu cả nước trong cùng thời điểm.